จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การออกแบบและนำเสนอผ่านสื่อโปสเตอร์



โปสเตอร์(Poster)


    โปสเตอร์(Poster) หมายถึง สิ่งพิมพ์ที่ที่เป็นแผ่นเดียวมีขนาดใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ผู้จักทำ ใช้ติดตามสถานที่ต่างๆในแนวตั้ง เช่น ผนัง ตู้กระจก เสาไฟฟ้า ฯลฯ มีเนื้อหาสาระเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการหรืองานอื่นๆที่ต้องการรียกร้องความสนใจ ส่วนใหญ่แล้วนำเสนอเพียงแนวความคิดเดียวเป็นหลักใหญ่ 

ประโยชน์ของโปสเตอร์


      1. โดยส่วนมากจะเป็นเครื่องมือในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้า/บริการ งานต่างๆ งานดนตรี ภาพยนตร์
      2. เพื่อใช้ในการศึกษานาเสนอสาระใดสารหนึ่ง
      3. เพื่อเป็นสื่อการสอนอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ
      4. นาเสนอผลงานทางวิชาการ


ลักษณะของภาพโปสเตอร์ที่ดี

  • รูปแบบต้องสอดคล้องกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ 
  • มีลักษณะ เด่นชัด มองเห็นสะดุดตา 
  • ข้อความนั้นต้องสั้น กระชับได้ใจความ 
  • รูปภาพเร้าความสนใจ ชวนติดตาม 
  • มีการสื่อความหมายได้ตามวัตถุประสงค์ 
  • แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ 
  • มีขนาดใหญ่พอที่จะมองเห็นได้ในระยะไกล 
  • ในเรื่องการนาเสนอต้องมีข้อมูลเพียงเรื่องเดียวและที่สาคัญตรงประเด็น

ส่วนประกอบของโปสเตอร์
  1. ข้อความพาดหัว
  2. รายละเอียด
  3. รูปภาพประกอบ
  4. คำขวัญ/สโลแกนเพื่อจูงใจ/ข้อความลงท้าย
  5. โลโก้ของหน่วยงานเจ้าของโลโก้
  6. อื่นๆ
ขั้นตอนการออกแบบโปสเตอร์
  • ศึกษารายละเอียดและวิเคราะห์ข้อมูลที่จาเป็นที่ต้องการสื่อสาร
  • นำข้อมูลที่ต้องการสื่อสารมาออกแบบร่าง
  • เลือกรูปแบบและการวางผัง (Layout)ที่เหมาะสมกับงาน
  • ทำการวางแบบเลย์เอ้าท์ นำส่วนประกอบต่างๆมาลองวางลงในหน้ากระดาษ เพื่อดูว่ามีมากพอหรือไม่ ต้องการเพิ่มเติมส่วนใด หรือต้องตัดอะไรออก ดูความเข้ากันของส่วนประกอบทั้งหมดโดยใช้องค์ประกอบศิลปะช่วยในการจัด
  • กำหนดลักษณะของส่วนประกอบต่างๆของงานที่เหมาะสม เช่น แบบ ขนาดของตัวอักษรที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของเนื้อหา
  • การทาต้นฉบับเหมือนพิมพ์ อาร์ตเวิร์ค (artwork)นาแบบร่างที่ลงตัวถูกต้องแล้ว มาทาให้เป็นขนาดเท่าของจริง ทั้งภาพและตัวอักษร ช่องไฟ และงานกราฟิคทุกอย่าง ซึ่งปัจจุบันจะใช้โปรแกรมจัดทาอาร์ตเวิร์คเช่น Adobe Indesign, Illustratorเป็นต้นท
  • ทำการตรวจทาน ดูความถูกต้องของภาษา ความเหมาะสมของรูปภาพ และการจัดวาง
  • แก้ไขรายละเอียดและปรับแต่งขั้นสุดท้าย นำส่งโรงพิมพ์เพื่อทาการจัดพิมพ์ต่อไป
หลักการออกแบบโปสเตอร์
  1. ตัวอักษรต้องตัดกับพื้นหลัง
  2. ไม่ควรใส่ข้อความแน่นหรือมีจานวนมากเกินไป
  3.  ควรคานึงถึงหลักทฤษฎีสีและศิลปะในการออกแบบ
  4.  ควรเว้นระยะขอบประมาณ 0.5 ซ.ม.
  5.  ภาพให้เหมาะสมกับเนื้อหา
  6. หลักการออกแบบโปสเตอร์



    ข้อควรคำนึงในการเลือกกระดาษพิมพ์
    1. งบประมาณ
    2. จำนวนพิมพ์
    3. ระบบของเครื่องพิมพ์
    4. วัตถุประสงค์ในการนำไปใช้
    ข้อมูลในการผลิตงานพิมพ์โปสเตอร์

    1. รูปแบบและรายละเอียดของงานพิมพ์โปสเตอร์งานพิมพ์โปสเตอร์จะมีรูปร่างเป็นกระดาษแผ่นเดียว กระดาษที่ใช้ไม่หนามาก การพิมพ์บนโปสเตอร์จะมีที่พิมพ์เพียงด้านเดียว
    2. ขนาดของงานพิมพ์โปสเตอร์ขนาด 15”x 21”, 10.25”x 15”17”x 23.5”(A2), 11.75”x 17”(A3), 8.25”x 11.75”(A4)สาหรับขนาดอื่นที่มิได้กล่าวไว้ อาจทาให้มีการเสียเศษแผ่นพิมพ์
    3. กระดาษที่ใช้สาหรับงานพิมพ์โปสเตอร์กระดาษปอนด์ 100 แกรมขึ้นไปกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 120 แกรมขึ้นไป
    4. การพิมพ์และตกแต่งผิวบนของงานพิมพ์โปสเตอร์ มีการพิมพ์โปสเตอร์แบบ 1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า จะใช้แม่สี 4 สี (CMYK) หรือสีพิเศษก็ได้ มักพิมพ์ด้วยระบบออฟเซ็ท ระบบอิ้งค์เจ็ทหรือระบบดิจิตอล พิมพ์หน้าเดียวสามารถพิมพ์โปสเตอร์เคลือบ UVเคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน เคลือบ Spot UVปั๊มนูน (Embossing) ปั๊มทองหรือฟิล์ม/ฟอยล์สีต่าง ๆ (Hot Stamping)
    5. เพิ่มเติมสาหรับงานพิมพ์โปสเตอร์สามารถทาการปั๊มไดคัท (Die-cut) เป็นรูปต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ
    6. การปรู๊ฟงานพิมพ์โปสเตอร์จากโรงพิมพ์ฯปรู๊ฟจาก Computer Printerหรือผ่าน Fax สำหรับงานสีเดียว หรือ สองสีควรปรู๊ฟแบบ Digital Proofหรือ ปรู๊ฟจากแท่นปรู๊ฟหากเน้นเรื่องสีสันซึ่งจะถูกนำมาใช้เปรียบเทียบกับงานพิมพ์จริง
    7. ระยะเวลาการผลิตงานพิมพ์โปสเตอร์สาหรับโรงพิมพ์ฯส่งมอบภายใน 3 –5 วันหลังจากลูกค้าอนุมัติปรู๊ฟแล้ว

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น