จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

การพูดในที่สาธารณะ

1.การในการพูด สร้างบุคลิกภาพที่ดี
    1.1 ด้านภาพลักษณ์
            แต่งกายถูกกาลเทศะ อากัปกริยากระตือรือร้น ไม่ลุกลี้ลุกลน ใบหน้าเบิกบานแจ่มใส มองผู้อื่นอย่างเป็นมิตร มีอัธยาศัยอี ต้อนรับขับสู้ มีความทรงจาดี

    1.2 ด้านการพูด

- มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพูด เช่น การทักทายที่ประชุม
- พูดให้สละสลวย มีความเชื่อมโยง แต่ไม่ใช้คาฟุ่มเฟือย
- ไม่พูดวกวน
- ไม่พูดด้วยท่าทีเคร่งเครียด
- อาจมีมุกตลก / ลูกเล่นแทรก
- ไม่เพ้อเจอเกินไป
- พูดให้น้าเสียงเป็นธรรมชาติ


    1.3 ด้านปฏิภาณไหวพริบและด้านจิตใจ

- มีปฏิภาณไหวพริบและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- จิตใจสุขุมเยือกเย็น
- ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีสมาธิดี
 
2. การเตรียมตัวก่อนการพูด
    2.1 เตรียมเนื้อหา   ต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะพูดอย่างดี โดยการค้นคว้าและการเตรียมเนื้อหาให้แม่นยา ครบถ้วน
    2.2 ฝึกซ้อม   ต้องซ้อมหน้ากระจกในการวางท่าทาง การพูดในเนื้อหานั้นจนคล่องปาก ไม่มีลักษณะ เป็นการท่องจา พร้อมนับเวลาให้พอดี
    2.3 การเตรียมใจ  สร้างความมั่นใจ ถ้าประหม่าให้สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ
 
3. การใช้ไมโครโฟน (ไมค์)
    3.1 การจัดเตรียม
ไมค์  
    3.2 วิธีการจัด
ไมค์
ที่ถูกต้องในการพูด

4. การวางท่าทางขณะพูด
    4.1 กรณีที่ยืนตรง  ไม่กางขามากเกินไปปลายเท้าแบะออกนิดหน่อย ให้อยู่ในท่าที่มั่นคง เก็บพุง ไม่กุมเข็มขัด ไม่กุมเป้า ไม่กอดหน้าอก ตาแหน่งที่ยืนตรงกลางเวที อย่าหลบมุม หันหน้าเข้าหาผู้ฟัง ไม่มองเพดาน ไม่เกา ไม่หาว ไม่ชี้หน้าผู้ฟัง (ใช้การผายมือแทน)
    4.2 การวางมือ  กรณีไมค์มีขาตั้ง ไม่ต้องใช้มือกุมไมค์อีก ไม่ล้วงกระเป๋า ถ้านั่งให้วางมือ บนหน้าตัก ปล่อยแขนลงธรรมดา หรือวางมือประสานกัน
    4.3 กวาดสายตาไปทั่วห้อง   สบตาผู้ฟัง แต่อย่าจ้อง เพื่อไม่ให้เสียสมาธิ ใบหน้า ยิ้มละไมตลอดเวลา
 
5. เทคนิคการสร้างความสนใจจากผู้ฟัง
    5.1 การสร้าง
ความคุ้นเคยกบั ผู้ฟัง
    5.2 การตั้งคำถามกับผู้ฟัง
    5.3 ควรมีการยกตัวอย่าง
    5.4 พูด ด้วยน้ำเสียงสูง ต่ำ
    5.5 มีการสอดแทรกมุกตลก
    5.6 มีการนำเสนอแบบหักมุม
    5.7 การใช้กิจกรรมที่ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม


6. เทคนิคการแนะนำประวัติวิทยากร
    6.1 กล่าวถึงความสำคัญของเนื้อหา
    6.2 กล่าวถึงความสำคัญของวิทยากร
    6.3 กล่าวถึงลักษณะเด่น
    6.4 กล่าวถึงประวัติการณ์ศึกษา
    6.5 กล่าวถึงตำแหน่งและชื่อสกุล ของวิทยากร
    6.6 เมื่อวิทยากรบรรยายจบ


7. ขั้นตอนการทำหน้าที่พิธีกรในช่วงพิธีการเปิดประชุม /  ฝึกอบรม
    7.1 ไหว้แนะนำตัว
    7.2 กล่าวถึงความเป็นมา
    7.3 เมื่อประธานมาถึง
    7.4 เมื่อประธานพร้อม

 
เทคนิคการบรรยายให้มีประสิทธิภาพ
    - ตั้งวัตถุประสงค์ของการบรรยาย
    - กำหนดประเด็นของเนื้อหา
    - อธิบายวัตถุประสงค์ของแต่ละประเด็น
    - กำหนดเนื้อหา และตัวอย่างสำคัญของแต่ละประเด็น
    - การบรรยายแบบจูงใจผู้ฟัง
    - การเชื่อมต่อประเด็น
    - การสรุปประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น